5 เช็คลิสต์! ตำแหน่งที่ดินของคุณ เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ ?

5 เช็คลิสต์! ตำแหน่งที่ดินของคุณ เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ ?

28 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 108

 การสร้างบ้านหนึ่งหลัง ไม่ได้ตัดสินใจด้วยความชอบเพียงอย่างเดียว เพราะการก่อสร้างมีขั้นตอนที่ซับซ้อน และละเอียดอ่อนในทุกจุด รวมถึงต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก และที่สำคัญเป็นการสร้างเพื่ออยู่อาศัยในระยะยาว ดังนั้นจึงต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และเหตุผลของตัวแปรหลายอย่าง ต้องใช้ระยะเวลาในการคิดพิจารณา ตัดสินใจ รวมถึงปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่ดิน ถือเป็นปัจจัยแรกสุดที่ต้องคำนึงถึง เป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ หากเลือกลงหลักปักฐานผิดตำแหน่ง อาจเสียใจภายหลังก็เป็นได้

ซึ่งในบทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ นำเอา 5 เช็คลิสต์สำคัญ ที่ควรรู้เกี่ยวกับตำแหน่งที่ดิน ว่าที่ดินที่คุณเลือกนั้น เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ อะไรบ้างที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้าน มีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

1. ความเจริญก้าวหน้า และความสะดวกสบายของทำเล

การเลือกสร้างบ้าน ควรคำนึงถึงอนาคตอันไกล เพราะเป็นการลงทุนในระยะยาว ดังนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับแรก คือ ความเจริญของทำเลที่ตั้ง รวมไปถึงความสะดวกสบายจากสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน ทั้งเส้นทางคมนาคมหลัก ถนนที่ตัดผ่านหน้าบ้าน ความแออัดของการเดินทางทั้งช่วงเวลากลางวัน และกลางคืน 

นอกจากนี้ยังควรพิจารณาถึง สถานที่ใกล้เคียงว่าเอื้ออำนวยความสะดวกต่อเราหรือไม่ ทั้ง ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล และศูนย์บริการต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน

2. มูลค่าที่ดินในอนาคต

แม้จะเป็นที่ดินที่สร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัย แต่การมองไปถึงมูลค่าของที่ดิน ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอนาคต ย่อมสำคัญไม่แพ้กัน ถือเป็นการลงทุนในระยะยาว เพราะเราไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีการขยับขยาย ย้ายบ้าน ย้ายถิ่นฐานหรือไม่ ซึ่งการเลือกที่ดินที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ควรดูว่า ที่ดินหรือทำเลที่เลือกนั้นอยู่บริเวณใด มีแนวโน้มที่จะเจริญและพัฒนาไปในทิศทางใด รวมถึงควรพิจารณาควบคู่ไปกับราคาประเมินที่ดินที่ซื้อมาเพื่อเปรียบเทียบว่าในอดีตและปัจจุบันต่างกันเท่าไหร่ คาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกหรือไม่

 3. หลีกเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วม

หากที่ดินที่เลือกนั้นเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม ทั้งในด้านราคาและความเจริญ อีกสิ่งที่ไม่ควรพลาด คือ ต้องตรวจสอบในแน่ใจว่า ที่ดินบริเวณนั้นมีโอกาสเกิดน้ำท่วมบ่อยหรือไม่ หากเกิดขึ้นบ่อย อาจจะลองกลับมาพิจารณากันใหม่ เพราะในบางพื้นที่ มักเกิดปัญหาน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกระทบทั้งกับตัวบ้านและผู้อยู่อาศัยโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเสียหายของรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ และโรคต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับน้ำ 

และหากที่ดินที่เลือกนั้นติดริมน้ำ อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ ระดับของน้ำขึ้น และน้ำลง เพราะนอกจากเรื่องน้ำท่วมแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความแข็งแรง ความเสี่ยงที่ที่ดินอาจถูกกัดเซาะหน้าดิน จนส่งผลให้บ้านทรุด และเกิดปัญหาตามมาร่วมด้วย

 4. การเข้าถึงสาธารณูปโภค

ปัจจัยพื้นฐานที่ทุกบ้านขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ไฟฟ้า น้ำประปา รวมไปถึงสัญญาณโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง ควรตรวจสอบปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ แต่กลับสำคัญอย่างมาก ในยุคที่ทุกอย่างขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยี และโลกออนไลน์ เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหากวนใจในระยะยาวต่อไป

5. ข้อกฎหมาย

เรื่องสุดท้ายที่สำคัญ และไม่ควรมองข้าม คือ เรื่องของข้อกฎหมาย เพราะที่ดินแต่ละพื้นที่ ล้วนมีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน ต้องพิจารณาข้อกำหนดเฉพาะของพื้นที่นั้น ๆ รวมไปถึงการเวนคืนที่ดิน เพราะหากเกิดกรณีที่มีการเวนคืนที่ดินในภายหลัง อาจทำให้ต้องย้ายบ้านไปยังพื้นที่อื่น ทำให้เกิดปัญหาหนักอกหนักใจที่จะต้องแก้ไขตามมา

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้แล้วจะเห็นได้ว่า การเลือกที่ดินในการสร้างบ้านนั้นมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึงไม่มากก็น้อย ดังนั้นควรให้เวลาในการคิด พิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน หรือนำ 5 เช็คลิสต์นี้ไปใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้เลยครับ

เมื่อทำตามเช็คลิสต์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การเลือกบริษัทรับออกแบบ และสร้างบ้าน เมื่อเจอบริษัทที่ถูกใจ ก็ย่อมเป็นผลดีแก่ผู้อยู่อาศัยหรือเจ้าของบ้าน ซึ่งที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรามาพร้อมทีมงานที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ด้านก่อสร้างบ้านยาวนานกว่า 10 ปี ได้รับความไว้วางใจ จากลูกค้าในทุกเขตพื้นที่ที่เราให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา เมื่อเกิดคำถาม ข้อสงสัย เราพร้อมให้คำแนะนำ สบายใจได้สูงสุดเมื่อเลือกสร้างบ้านกับเรา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

จัดวาง ตำแหน่งห้องพระ ให้ถูกหลักเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน
11 ก.ค. 2565

จัดวาง ตำแหน่งห้องพระ ให้ถูกหลักเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือก สีห้องนอนตามวันเกิด ฉบับสายมู! ปรับสมดุลเสริมพลังบวกให้ชีวิต
28 มิ.ย. 2565

เลือก สีห้องนอนตามวันเกิด ฉบับสายมู! ปรับสมดุลเสริมพลังบวกให้ชีวิต

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือก กระเบื้องปูพื้น แบบไหน ให้บ้านหรูหราและดูมีมิติ
25 ก.ค. 2565

เลือก กระเบื้องปูพื้น แบบไหน ให้บ้านหรูหราและดูมีมิติ

รอบรู้เรื่องบ้าน