5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย

5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย

04 ธ.ค. 2564   ผู้เข้าชม 932

ในการสร้างบ้าน ฮวงจุ้ย เป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนให้ความสำคัญ เพราะเชื่อว่าการสร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ทำให้บ้านสามารถรับพลังงานดี ๆ เข้ามา เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ต่อผู้อยู่อาศัยให้มีความสงบร่มเย็น มั่งคั่งร่ำรวย เพราะฉะนั้นการสร้างบ้าน จึงมีหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึงให้ถูกต้องตรงตามหลักฮวงจุ้ย เช่น ทำเลที่ตั้ง ทิศทางของบ้าน การตกแต่งบ้าน การจัดวางตำแหน่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮม จะพาทุกท่านไปดูวิธีการสร้างบ้านและจัดผังบ้านให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง

1. ทำเลที่ตั้งของบ้าน

บ้านที่ทำเลที่ตั้งผิดหลักฮวงจุ้ย มีความเชื่อว่าตัวบ้านจะได้รับพลังงานที่ไม่ดี ส่งผลทำให้เจ้าของบ้านมีแต่เรื่องเดือดร้อนทุกข์ใจ พบเจอแต่อุปสรรคในชีวิตตลอดเวลา เพราะฉะนั้นทำเลที่ควรหลีกเลี่ยงหรือถือได้ว่าเป็นทำเลที่ไม่ดีมีดังต่อไปนี้

  • ตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่ง ทางตันหรือซอยตัน
  • ระดับพื้นที่ของบ้านอยู่ต่ำกว่าระดับถนน
  • มีเสาไฟหรือต้นไม้ขวางหน้าบ้าน
  • อยู่ใกล้ทางรถไฟ ทางด่วน และแหล่งอบายมุข
  • มีตึกขนาบข้างซ้ายและขวา
  • มี วัด โบสถ์ เมรุ สุสาน ตรงกับหน้าบ้าน

2. ทิศทางของบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ยการสร้างบ้านที่ดี ตัวบ้านควรหันหน้าไปทางทิศใต้ เพื่อรับแสงอาทิตย์เปรียบเหมือนการรับเอาพลังงานดี ๆ เข้ามาสู่บ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีแต่ความสงบสุข สามัคคีกลมเกลียว เพิ่มโชคลาภและความเป็นสิริมงคล แต่สำหรับบ้านในประเทศไทยอาจไม่เหมาะกับการหันหน้าไปทางทิศใต้ เนื่องจากตัวบ้านจะรับแดดในช่วงสายถึงบ่ายหรือเกือบตลอดทั้งวัน ดังนั้นจึงควรจะหันหน้าไปทางทิศเหนือหรือทิศตะวันออกแทน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใช้ทดแทนได้เช่นเดียวกัน

3. รูปทรงบ้านควรเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส

บ้านที่เป็นมงคล รูปทรงของบ้านควรเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืน  ผ้าหรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส เพราะเชื่อว่ามีพื้นที่ให้อากาศไหลเวียนถ่ายเทได้ทุกทิศ ส่งผลดีต่อเรื่องสุขภาพ ชื่อเสียง ทรัพย์สินเงินทอง และไม่ควรสร้างบ้านเป็นรูปตัวแอล หรือมีส่วนที่เว้าแหว่งไม่สมดุลกัน เพราะจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียภายในบ้าน

4. ควรมีพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน

บ้านตามหลักฮวงจุ้ย ควรมีพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน เพราะต้นไม้จะช่วยส่งเสริมความเจริญงอกงามให้ชีวิต บางบ้านอาจปลูกต้นไม้มงคลเพิ่มเข้าไปเช่น ต้นไผ่ ที่ช่วยให้ชีวิตเป็นสิริมงคลเสริมความมั่งคั่งให้ผู้อยู่อาศัย แต่การปลูกต้นไม้ตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ไม่ควรให้ส่วนใดก็ตามของต้นไม้โดนตัวบ้าน ห้ามปลูกบังประตูรวมถึงห้ามปลูกในพื้นที่บริเวณกลางบ้าน และห้ามเก็บต้นไม้ที่ตายแล้วไว้ในบริเวณบ้าน เพราะจะไม่เป็นมงคล

5. การจัดห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

ห้องแต่ละห้องภายในบ้านควรสร้างและตกแต่งให้ถูกหลักฮวงจุ้ยเช่นกัน เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้าน

  • ห้องนอน

ห้องนอนเป็นห้องสำหรับการพักผ่อน ควรตั้งอยู่ในที่ที่สงบ ไม่มีเสียงรบกวน ควรหันหน้าไปทางทิศเหนือกับทิศตะวันออกเพราะเป็นทิศที่ดี ไม่ควรหันไปทางทิศใต้และทิศตะวันตกเพราะเป็นทิศอัปมงคล ส่งผลให้เจ้าของห้องเจ็บป่วย ประตูห้องไม่ควรสร้างตรงกับหน้าต่างหรือประตูห้องอื่น ๆ เพราะจะทำให้เจ้าของห้องเกิดความรู้สึกไม่สบายใจ

  • ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย ควรตั้งอยู่ตรงจุดศูนย์กลางของบ้าน มีขนาดที่กว้างพอให้สมาชิกภายในบ้านสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ ควรตั้งอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และควรสร้างห้องนั่งเล่นเป็นทรงสี่เหลี่ยม เพื่อความสมดุลเป็นสิริมงคล

  • ห้องน้ำ

ห้องน้ำไม่ควรตั้งอยู่กลางบ้าน จะทำให้สมาชิกในบ้านทะเลาะกัน เงินทองรั่วไหลออกนอกบ้าน ควรมีหน้าต่างเพื่อให้มีแสงสว่างส่องเข้ามาและระบายอากาศได้ดี ไม่ควรตั้งอยู่ทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพของคนในบ้านทำให้เกิดการเจ็บป่วย

  • ห้องครัว

ห้องครัวไม่ควรสร้างใกล้บริเวณหน้าบ้านหรือประตูบ้าน ควรสร้างไว้บริเวณหลังบ้าน เพราะจะช่วยเก็บโชคลาภและความร่ำรวย ควรจัดวางตำแหน่งของตู้เย็น อ่างล้างจาน และเตาอบต่าง ๆ ให้อยู่ในจุดที่เยื้องกันแบบสามเหลี่ยม เพื่อไม่ให้ธาตุไฟกับธาตุน้ำตีกัน และที่สำคัญห้องครัวไม่ควรอยู่ติดกับห้องนอน เพราะจะทำให้เจ้าของห้องเจ็บป่วยได้ง่าย

  • ประตูและหน้าต่าง

หลักฮวงจุ้ยถือว่า ประตูและหน้าต่างเป็นจุดที่ลมเข้า-ออกบ้าน ส่งผลต่อพลังงานดีที่ไหลเวียนภายในบ้าน เพราะฉะนั้นประตูแต่ละบานไม่ควรอยู่ชิดกันจนเกินไป ประตูหน้าบ้านควรใหญ่กว่าประตูหลังบ้านและควรเลือกบานประตูแบบเปิดเข้าบ้าน จะช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา ในส่วนของหน้าต่างควรอยู่ระดับกึ่งกลางไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป มีลักษณะแบบเปิดออกไปนอกตัวบ้านได้เต็มที่เพื่อรับความสิริมงคล

  • บันได

บันไดไม่ควรอยู่ตรงกับประตูทางเข้าบ้านหรืออยู่กลางบ้าน เพราะเปรียบเสมือนการเปิดรับพลังงานที่ไม่ดีเข้ามาภายในบ้าน ส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพของคนภายในบ้าน บันไดจึงควรสร้างอยู่ชิดติดด้านใดด้านหนึ่งของตัวบ้าน และไม่ควรตั้งอยู่ทิศตะวันออก ตะวันตก เหนือ ใต้ เพราะจะบังพลังงานดี ๆ ของแต่ละทิศเอาไว้ ควรตั้งไว้ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือจึงจะดีที่สุด

ทั้งหมดนี้คือการสร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ยพื้นฐานที่เรานำมาฝาก ซึ่งน่าจะช่วยให้ทุกคนสามารถจัดวางแผนผังและตำแหน่งต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างถูกต้องเป็นสิริมงคล หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับสร้างบ้านที่สวยถูกใจและถูกหลักฮวงจุ้ย 

ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

สร้างบ้านอย่างไรให้เป็น "บ้านปลอดฝุ่น" ห่างไกลเชื้อโรค
13 ก.ย. 2564

สร้างบ้านอย่างไรให้เป็น "บ้านปลอดฝุ่น" ห่างไกลเชื้อโรค

รอบรู้เรื่องบ้าน
เพิ่มระบบ ECO HOUSE ให้บ้านสุดหรูของคุณให้กลายเป็นบ้านประหยัดพลังงานกัน
12 ก.ย. 2565

เพิ่มระบบ ECO HOUSE ให้บ้านสุดหรูของคุณให้กลายเป็นบ้านประหยัดพลังงานกัน

รอบรู้เรื่องบ้าน