จัดวาง ตำแหน่งห้องพระ ให้ถูกหลักเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน

จัดวาง ตำแหน่งห้องพระ ให้ถูกหลักเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน

11 ก.ค. 2565   ผู้เข้าชม 154

พระพุทธรูปนับเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ เมื่อสร้างบ้านคนไทยหลาย ๆ คนจึงมักสร้างห้องพระแยกออกมาโดยเฉพาะ ห้องพระจึงเป็นห้องที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนในบ้านเคารพบูชา การจะสร้างห้องพระจึงต้องกำหนดตำแหน่ง และการจัดวางสิ่งต่าง ๆ ให้ถูกต้องเหมาะสม เพราะเชื่อกันว่าหากจัดวางได้อย่างถูกต้อง จะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่เจ้าของบ้านและผู้พักอาศัย 

จัดวางห้องพระอย่างไรให้เสริมสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย

หลาย ๆ บ้าน สร้างห้องพระไว้เพื่อสักการบูชา นั่งสมาธิ สวดมนต์ เพื่อเสริมสิริมงคล หรือปัดเป่าภัยอันตรายต่าง ๆ ซึ่งการจัดวางห้องพระนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน จึงมานำเสนอวิธีการจัดวางตำแหน่งห้องพระให้เหมาะสมมาฝากทุกคน

1. ห้องพระควรอยู่ชั้นบนสุดของบ้าน 

ตำแหน่งห้องพระนั้นนับว่าสำคัญที่สุด ในการสร้างบ้านจึงควรกำหนดตำแหน่งให้ห้องพระอยู่ชั้นบนสุด เพราะพระเป็นของสูงและเป็นที่สักการบูชาของคนในบ้าน 


2. ทิศทางของห้องพระก็สำคัญ

นอกจากตำแหน่งแล้ว ทิศก็เป็นเรื่องสำคัญ ตามหลักฮวงจุ้ยนิยมให้ห้องพระหันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ เพราะมีความเชื่อว่าเป็นทิศมงคล และควรหันหน้าโต๊ะหมู่บูชาออกไปทางหน้าด้านบ้าน เพราะพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะได้ช่วยคุ้มครองคนในบ้านจากภัยอันตรายหรือสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ได้ 


3. ไม่ควรออกแบบห้องพระให้ติดกับห้องน้ำ

ห้องพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องน้ำ เพราะตามหลักฮวงจุ้ย ห้องน้ำเป็นธาตุน้ำ ส่วนห้องพระเป็นธาตุไฟ  ตามกฎเบญจธาตุหรือธาตุทั้ง 5 ธาตุน้ำจะพิฆาตธาตุไฟ หากสร้างห้องพระติดกับห้องน้ำ มีความเชื่อกันว่าพลังของน้ำจะทำให้ความศักดิ์สิทธิ์ของพระเสื่อมลง แต่หากมีความจำเป็นต้องวางห้องพระใกล้กับห้องน้ำ ควรมีตู้มาวางกั้นตรงบริเวณผนังที่ติดกับห้องน้ำ 


4. ห้องพระควรอยู่ในมุมสงบ 

ห้องพระควรอยู่ในตำแหน่งที่ไม่พลุกพล่าน หรือไม่มีเสียงรบกวนเช่น ไม่ติดกับห้องรับแขก ห้องเอนเตอร์เทน เพื่อไม่ให้มีเสียงรบกวนขณะสวดมนต์ไหว้พระ หรือทำสมาธิ 


5. ห้องพระหรือหิ้งพระไม่ควรอยู่ใต้คานหรือบันได 

นั่นก็เพราะเสมือนถูกเหยียบย่ำจากคนในบ้าน หากจัดห้องพระไว้ใต้คานหรือบันได เชื่อว่าจะทำให้เกิดเรื่องไม่ดีแก่คนในบ้าน 


6. ควรรักษาความสะอาดในห้องพระ

ห้องพระควรทำความสะอาดอยู่เสมอ เพราะหากปล่อยให้ห้องพระสกปรก อาจทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย หรือมีปัญหาเกิดขึ้นในชีวิต 

ห้องพระเป็นห้องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในบ้าน เพราะฉะนั้นจึงควรออกแบบห้องพระ รวมถึงวางตำแหน่งและทิศทางให้ถูกต้องและเหมาะสม  แต่นอกจากการจัดวางตำแหน่งห้องพระที่ถูกต้องแล้ว ควรมีการสักการบูชาอยู่เสมอ เพื่อให้คนในบ้านเกิดความสุขกายและสบายใจ 

หากคุณกำลังมองหาแบบบ้านที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านครบวงจร ยินดีให้บริการ เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบ้านทุกรูปแบบ ซึ่งบริษัทของเรามีเขตพื้นที่ให้บริการที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา พื้นที่ภาคเหนือตอนบน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เลือกใช้ "พื้นกระเบื้องยาง" ทันสมัย ติดตั้งง่าย ถูกใจเจ้าของบ้าน
15 ม.ค. 2565

เลือกใช้ "พื้นกระเบื้องยาง" ทันสมัย ติดตั้งง่าย ถูกใจเจ้าของบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
4 องค์ประกอบเลือกทำเลสร้างบ้านให้ตอบโจทย์ เดินทางง่าย สิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม
24 ธ.ค. 2564

4 องค์ประกอบเลือกทำเลสร้างบ้านให้ตอบโจทย์ เดินทางง่าย สิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม

รอบรู้เรื่องบ้าน
ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน
20 มิ.ย. 2565

ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน

รอบรู้เรื่องบ้าน