ก่อน “สร้างบ้าน” ควรเตรียมพร้อมอย่างไร ?

ก่อน “สร้างบ้าน” ควรเตรียมพร้อมอย่างไร ?

21 เม.ย. 2564   ผู้เข้าชม 360

บ้าน คือ ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะเมื่อบ้านไม่ใช่เพียงแค่ที่พักอาศัย แต่ยังเป็นสถานที่พักผ่อนและใช้เวลาร่วมกันของคนในครอบครัว การมีบ้านที่ดีจึงเปรียบเสมือนการมีสถานที่ที่อบอุ่นใจ ดังนั้น การเลือกสร้างบ้านสักหลังจึงเป็นสิ่งที่ต้องคิดอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ใช่แค่ความถูกใจแต่ยังต้องคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ วัสดุ ความทนทาน ความสะดวกสบาย รวมทั้งสภาพแวดล้อม เพื่อนบ้าน

รายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจก่อนจะสร้างบ้านในฝันของตน ปัญญาฤทธิ์โฮมเราจึงรวบรวมรายละเอียดการเตรียมพร้อมสร้างบ้านมาให้คุณ เพื่อให้การสร้างบ้านเป็นไปย่างราบรื่นและถูกใจ

1. แผนอนาคตสำหรับครอบครัว

การวางแผนอนาคตเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างบ้าน เช่น จำนวนสมาชิกในครอบครัว อายุ และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็นตัวกำหนดลักษณะของรูปแบบบ้านที่เราต้องการ เช่น ต้องมีห้องทำงานหรือห้องอ่านหนังสือสำหรับลูก มีสนามหน้าบ้าน รวมถึงเรื่องพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ เช่น จำนวนห้องนอน ห้องน้ำ และขนาดของห้อง

2. ทำเลบ้าน

ทำเลบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ ควรจะเลือกสถานที่ที่เดินทางสะดวก เช่น การเดินทางไปทำงาน ไปโรงพยาบาล รวมทั้งทำเลบ้านต้องมีความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมที่ดี เช่น ไม่ตั้งอยู่ใกล้โรงงานหรือสนามบินเพื่อหลีกเลี่ยงมลภาวะทางอากาศและเสียง

3. การวางตำแหน่งบ้าน คำนึงถึงทิศทางลมและแดด

การวางตำแหน่งบ้านที่คำนึงถึงทิศทางลมและแดด มีผลต่อการประหยัดพลังงานและค่าไฟฟ้าของบ้าน ช่วยให้บ้านมีอากาศถ่ายเทและลดอุณหภูมิของบ้านในเวลากลางวันและกลางคืนไม่ให้ร้อนจนเกินไป

4. แบบบ้าน

แบบบ้านเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีสำหรับการสร้างบ้าน เป็นตัวกำหนดรายละเอียดในการก่อสร้าง เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันระหว่างเจ้าของบ้านและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านให้เรา โดยแบบบ้านนี้เจ้าของบ้านอาจจะซื้อมาเอง หรือว่าจ้างให้สถาปนิกหรือวิศวกรช่วยออกแบบ รวมถึงบริษัทรับสร้างบ้าน เพื่อให้ได้แบบบ้านที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการของตนเอง

5. เอกสารที่จำเป็นสำหรับการสร้างบ้าน

การสร้างบ้านจำเป็นที่จะต้องติดต่อเพื่อประสานงานกับหลาย ๆ ฝ่าย ดังนั้น การดำเนินการเรื่องเอกสารจึงเป็นสิ่งที่จะต้องเตรียมเอาไว้ เพื่อให้งานสำเร็จราบรื่นไปได้ด้วยดี และเป็นหลักฐานว่าบ้านหลังนี้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เอกสารที่จำเป็นมีดังนี้

-   คำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคารหรือรื้อถอนอาคาร (ข.1)

-   แบบแปลนบ้าน

-   หนังสือรับรองจากสถาปนิก วิศวกร

-   สำเนาโฉนดที่ดินที่จะก่อสร้าง

-   สำเนาบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้านเจ้าของอาคาร

6. งบประมาณ

การตั้งงบประมาณในการสร้างบ้านจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายไม่ให้บานปลายในภายหลัง และมองเห็นภาพชัดเจนในการสร้างบ้าน ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการสร้างบ้าน เช่น วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงค่าตกแต่งพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งภายในและภายนอกบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์และสวน

7. ระยะเวลาในการสร้างบ้าน

การกำหนดระยะเวลาในการสร้างบ้าน จะช่วยให้สามารถวางแผนและจัดสรรระยะเวลาแต่ละขั้นตอนได้ชัดเจน เช่น ระยะเวลาในการยื่นเอกสารต่าง ๆ การขอแบบแปลน การก่อสร้าง เพื่อให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น  

8. เลือกใช้บริการสร้างบ้านที่เชื่อถือได้

การเลือกใช้บริการสร้างบ้านที่เชื่อถือได้อย่างบริษัทรับสร้างบ้านถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะ การสร้างบ้านจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงหลาย ๆ ปัจจัย และบริษัทรับสร้างบ้านก็เป็นบริษัทแบบครบวงจรที่ดูแลตั้งแต่การวางแผนจนถึงส่งมอบงาน รวมทั้งช่วยประสานงานทางด้านเอกสารต่าง ๆ แทนเจ้าของบ้าน เพราะ ในบริษัทจะมีทีมงานมืออาชีพหลาย ๆ ส่วนที่แบ่งกันไปดูแลด้านต่าง ๆ ในการสร้างบ้าน การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านควรหาบริษัทที่เชื่อถือได้ มีคุณภาพ โดยศึกษาหาข้อมูลหลาย ๆ บริษัทเพื่อเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย และหาบริษัทที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด

เมื่อทราบแล้วว่าการสร้างบ้านสักหลังต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง เพราะการสร้างบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณมีความเข้าใจและเตรียมพร้อมที่ดี ทีนี้คุณลองเช็คตัวเองว่ามีข้อไหนที่คุณเตรียมไว้แล้วบ้าง ถ้าเช็คแล้วครบทุกข้อก็ลุยได้เลยค่ะ 

หากคุณกำลังมองหา บริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพ บริษัท ปัญญาฤทธิ์ โฮม คอนสตัคชั่น จำกัด ยินดีให้บริการค่ะ เราจะทำให้การสร้างบ้านของคุณจากเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เพราะเราเชี่ยวชาญเรื่องสร้างบ้านค่ะ ปัญญาฤทธิ์โฮมเราให้บริการรับสร้างบ้านแบบครบวงจร ตั้งแต่ก่อนสร้างไปจนถึงส่งมอบบ้านที่มีคุณภาพแก่คุณ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี ซึ่งมีเขตพื้นที่การให้บริการ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา

 


 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?
21 เม.ย. 2564

บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 ข้อควรระวัง! ก่อนสร้างบ้านที่มี ผู้สูงอายุ อาศัยอยู่ด้วย
14 พ.ย. 2564

5 ข้อควรระวัง! ก่อนสร้างบ้านที่มี ผู้สูงอายุ อาศัยอยู่ด้วย

รอบรู้เรื่องบ้าน