ก่อน “สร้างบ้าน” ควรเตรียมพร้อมอย่างไร ?

ก่อน “สร้างบ้าน” ควรเตรียมพร้อมอย่างไร ?

21 เม.ย. 2564   ผู้เข้าชม 266

บ้าน คือ ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะเมื่อบ้านไม่ใช่เพียงแค่ที่พักอาศัย แต่ยังเป็นสถานที่พักผ่อนและใช้เวลาร่วมกันของคนในครอบครัว การมีบ้านที่ดีจึงเปรียบเสมือนการมีสถานที่ที่อบอุ่นใจ ดังนั้น การเลือกสร้างบ้านสักหลังจึงเป็นสิ่งที่ต้องคิดอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ใช่แค่ความถูกใจแต่ยังต้องคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ วัสดุ ความทนทาน ความสะดวกสบาย รวมทั้งสภาพแวดล้อม เพื่อนบ้าน

รายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจก่อนจะสร้างบ้านในฝันของตน ปัญญาฤทธิ์โฮมเราจึงรวบรวมรายละเอียดการเตรียมพร้อมสร้างบ้านมาให้คุณ เพื่อให้การสร้างบ้านเป็นไปย่างราบรื่นและถูกใจ

1. แผนอนาคตสำหรับครอบครัว

การวางแผนอนาคตเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างบ้าน เช่น จำนวนสมาชิกในครอบครัว อายุ และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็นตัวกำหนดลักษณะของรูปแบบบ้านที่เราต้องการ เช่น ต้องมีห้องทำงานหรือห้องอ่านหนังสือสำหรับลูก มีสนามหน้าบ้าน รวมถึงเรื่องพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ เช่น จำนวนห้องนอน ห้องน้ำ และขนาดของห้อง

2. ทำเลบ้าน

ทำเลบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ ควรจะเลือกสถานที่ที่เดินทางสะดวก เช่น การเดินทางไปทำงาน ไปโรงพยาบาล รวมทั้งทำเลบ้านต้องมีความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมที่ดี เช่น ไม่ตั้งอยู่ใกล้โรงงานหรือสนามบินเพื่อหลีกเลี่ยงมลภาวะทางอากาศและเสียง

3. การวางตำแหน่งบ้าน คำนึงถึงทิศทางลมและแดด

การวางตำแหน่งบ้านที่คำนึงถึงทิศทางลมและแดด มีผลต่อการประหยัดพลังงานและค่าไฟฟ้าของบ้าน ช่วยให้บ้านมีอากาศถ่ายเทและลดอุณหภูมิของบ้านในเวลากลางวันและกลางคืนไม่ให้ร้อนจนเกินไป

4. แบบบ้าน

แบบบ้านเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีสำหรับการสร้างบ้าน เป็นตัวกำหนดรายละเอียดในการก่อสร้าง เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันระหว่างเจ้าของบ้านและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านให้เรา โดยแบบบ้านนี้เจ้าของบ้านอาจจะซื้อมาเอง หรือว่าจ้างให้สถาปนิกหรือวิศวกรช่วยออกแบบ รวมถึงบริษัทรับสร้างบ้าน เพื่อให้ได้แบบบ้านที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการของตนเอง

5. เอกสารที่จำเป็นสำหรับการสร้างบ้าน

การสร้างบ้านจำเป็นที่จะต้องติดต่อเพื่อประสานงานกับหลาย ๆ ฝ่าย ดังนั้น การดำเนินการเรื่องเอกสารจึงเป็นสิ่งที่จะต้องเตรียมเอาไว้ เพื่อให้งานสำเร็จราบรื่นไปได้ด้วยดี และเป็นหลักฐานว่าบ้านหลังนี้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เอกสารที่จำเป็นมีดังนี้

-   คำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคารหรือรื้อถอนอาคาร (ข.1)

-   แบบแปลนบ้าน

-   หนังสือรับรองจากสถาปนิก วิศวกร

-   สำเนาโฉนดที่ดินที่จะก่อสร้าง

-   สำเนาบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้านเจ้าของอาคาร

6. งบประมาณ

การตั้งงบประมาณในการสร้างบ้านจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายไม่ให้บานปลายในภายหลัง และมองเห็นภาพชัดเจนในการสร้างบ้าน ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการสร้างบ้าน เช่น วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงค่าตกแต่งพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งภายในและภายนอกบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์และสวน

7. ระยะเวลาในการสร้างบ้าน

การกำหนดระยะเวลาในการสร้างบ้าน จะช่วยให้สามารถวางแผนและจัดสรรระยะเวลาแต่ละขั้นตอนได้ชัดเจน เช่น ระยะเวลาในการยื่นเอกสารต่าง ๆ การขอแบบแปลน การก่อสร้าง เพื่อให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น  

8. เลือกใช้บริการสร้างบ้านที่เชื่อถือได้

การเลือกใช้บริการสร้างบ้านที่เชื่อถือได้อย่างบริษัทรับสร้างบ้านถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะ การสร้างบ้านจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงหลาย ๆ ปัจจัย และบริษัทรับสร้างบ้านก็เป็นบริษัทแบบครบวงจรที่ดูแลตั้งแต่การวางแผนจนถึงส่งมอบงาน รวมทั้งช่วยประสานงานทางด้านเอกสารต่าง ๆ แทนเจ้าของบ้าน เพราะ ในบริษัทจะมีทีมงานมืออาชีพหลาย ๆ ส่วนที่แบ่งกันไปดูแลด้านต่าง ๆ ในการสร้างบ้าน การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านควรหาบริษัทที่เชื่อถือได้ มีคุณภาพ โดยศึกษาหาข้อมูลหลาย ๆ บริษัทเพื่อเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย และหาบริษัทที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด

เมื่อทราบแล้วว่าการสร้างบ้านสักหลังต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง เพราะการสร้างบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณมีความเข้าใจและเตรียมพร้อมที่ดี ทีนี้คุณลองเช็คตัวเองว่ามีข้อไหนที่คุณเตรียมไว้แล้วบ้าง ถ้าเช็คแล้วครบทุกข้อก็ลุยได้เลยค่ะ 

หากคุณกำลังมองหา บริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพ บริษัท ปัญญาฤทธิ์ โฮม คอนสตัคชั่น จำกัด ยินดีให้บริการค่ะ เราจะทำให้การสร้างบ้านของคุณจากเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เพราะเราเชี่ยวชาญเรื่องสร้างบ้านค่ะ ปัญญาฤทธิ์โฮมเราให้บริการรับสร้างบ้านแบบครบวงจร ตั้งแต่ก่อนสร้างไปจนถึงส่งมอบบ้านที่มีคุณภาพแก่คุณ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี ซึ่งมีเขตพื้นที่การให้บริการ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา

 


 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน
20 มิ.ย. 2565

ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน

รอบรู้เรื่องบ้าน
ทำความรู้จัก กระจก แต่ละชนิดก่อนสร้างบ้านกัน เพื่อความปลอดภัยผู้พักอาศัยกันเถอะ
09 ม.ค. 2565

ทำความรู้จัก กระจก แต่ละชนิดก่อนสร้างบ้านกัน เพื่อความปลอดภัยผู้พักอาศัยกันเถอะ

รอบรู้เรื่องบ้าน
รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน
04 ธ.ค. 2564

รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน