ก่อนสร้างบ้าน! มาทำความรู้จักประเภทของ "สีทาบ้าน" กัน!

ก่อนสร้างบ้าน! มาทำความรู้จักประเภทของ "สีทาบ้าน" กัน!

22 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 81

สีทาบ้านเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้บ้านของเราสวยงาม มีสีสันน่าอยู่มากยิ่งขึ้น แต่หลาย ๆ คน อาจพบปัญหาว่าเมื่อสร้างบ้านไปไม่นานสีทาบ้านกลับหลุดล่อน ผนังแหว่งไม่สวยงาม สร้างความรำคาญใจให้แก่เจ้าของบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าปัญหานี้สามารถป้องกันได้ตั้งแต่ขั้นตอนของการเลือกสีทาบ้าน เพราะการเลือกสีทาบ้านไม่ใช่แค่การเลือกตามความชอบและความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องคำนึงถึงประเภทของสีและวัสดุพื้นผิวที่เราจะทาลงไป ดังนั้นการเลือกใช้สีทาบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างในการสร้างบ้าน วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปดูว่าประเภทของสีทาบ้านมีอะไรบ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสีหลุดล่อนที่ตามมา

การเลือกประเภทสีทาบ้านให้เหมาะกับการใช้งานและบ้านของเรา มีข้อคำนึงดังนี้

  • ลักษณะของพื้นผิววัสดุที่ต้องการทา เช่น ผนังปูน คอนกรีต กระเบื้อง ไม้ เพราะ พื้นผิวผนังแต่ละแบบก็เหมาะกับสีทาบ้านแต่ละประเภทแตกต่างกันไป ไม่สามารถใช้สีประเภทเดียวกันทาทุกวัสดุได้ เพราะ จะก่อให้เกิดปัญหาสีหลุดล่อนตามมา
  • เลือกประเภทของสีให้เหมาะสำหรับการทาภายใน-ภายนอกอาคาร เพราะ ส่วนผสมของสีสำหรับทาภายในและภายนอกแตกต่างกัน หากนำสีสำหรับทาภายในมาทาภายนอกก็จะเจอกับปัญหาสีหลุดล่อน เพราะ สภาวะอากาศร้อน ลมหรือฝนที่ต้องเผชิญ
  • เลือกโทนสีและฟิล์มสีให้เหมาะกับการใช้งาน เช่น ฟิล์มสีชนิดด้าน ทาแล้วพื้นผิวเรียบเนียน ปกปิดรอยต่าง ๆ ได้ดี เหมาะกับห้องนอนเพราะไม่มีเงาหรือสะท้อนแสงรบกวนสายตา ฟิล์มสีชนิดเงา ทาแล้วพื้นผิวสว่างขึ้น เรียบมันเงา จึงทำความสะอาดได้ง่ายเหมาะกับห้องครัว และฟิล์มสีชนิดกึ่งเงา มีความมันเงาแต่น้อยกว่าฟิล์มสีชนิดเงา เหมาะกับใช้ทาภายในอาคาร ทำความสะอาดง่าย และไม่สะท้อนแสงเกินไป 

ประเภทของสีทาบ้าน

1. สีน้ำอะคริลิก

เป็นสีทาบ้านที่หลาย ๆ คนน่าจะรู้จัก เพราะ เป็นสีที่นิยมมาก ตัวสีมีส่วนผสมของสารยึดเกาะชนิดอะคริลิก ส่งผลให้สีมีความคงทนเกาะติดกับพื้นผิวที่ทาได้ดียิ่งขึ้น ไม่หลุดล่อนง่าย ทนทานในสภาวะอากาศร้อนของประเทศไทย เหมาะกับการทาพื้นปูน คอนกรีต และกระเบื้องแผ่นเรียบ สีน้ำอะคริลิกยังถูกแบ่งตามการใช้งานออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

สีทาบ้านภายนอก

พื้นผิวผนังนอกบ้านหรืออาคาร คือ ส่วนที่ต้องเผชิญกับแสงแดดและฝน ดังนั้นสีน้ำอะคริลิกจึงเหมาะสำหรับเป็นสีทาภายนอก เนื่องจากมีส่วนผสมพิเศษเพิ่มขึ้นมา เช่น สารป้องกันรังสีและความร้อนจากแสงแดด สารป้องกันเชื้อราและตะไคร่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและทนทานมากยิ่งขึ้น ราคาจึงจะแพงกว่าสีน้ำอะคริลิกสำหรับทาภายใน

สีทาบ้านภายใน

เป็นสีที่มีสารเคมีเบาบางและไร้กลิ่น สำหรับใช้ทาพื้นผิวผนังภายในบ้านหรืออาคารเท่านั้น ไม่ควรนำไปเป็นสีทาบ้านภายนอก เนื่องจาก ไม่ทนทานต่อแสงแดดและสภาวะอากาศเท่าสีทาภายนอก หากนำไปทาจะทำให้สีซีดจางไวหรือหลุดล่อนได้ง่าย

2. สีน้ำมัน

เป็นสีทาบ้านชนิดหนึ่งที่ใช้น้ำมันหรือทินเนอร์ผสมเจือจางสี เพื่อให้ฟิล์มสีเรียบเนียนขึ้นและมีความหนืดที่เหมาะสมสามารถทาได้สะดวก เหมาะสำหรับทางานไม้หรือโลหะ เพราะมีจุดเด่นที่ความเงางามและทำความสะอาดได้ง่าย แต่การสร้างบ้านมักไม่นิยมนำสีน้ำมันไปทาพื้นผิวปูน เพราะสีน้ำมีส่วนผสมของอัลคิดเรซิน ทำให้ไม่ทนต่อพื้นผิวที่มีค่าด่างอย่างพื้นผิวปูน หากทำการทาลงบนพื้นผิวปูน จำเป็นที่จะต้องใช้สีทารองพื้นทาทับก่อนเพื่อปรับความด่างของพื้นผิวปูน แต่มีค่าใช้จ่ายสูงและเสี่ยงต่อการหลุดล่อนของสีจึงไม่เป็นที่นิยม 

3. สีทาไม้

เหมาะสำหรับใช้ทาพื้นผิวไม้ของบ้านหรืออาคาร เช่น ประตู หน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือรั้วไม้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

สีทาบ้านไม้

เป็นสีน้ำมันอัลคิดเรซินมีลักษณะฟิล์มสีทึบ  มีคุณสมบัติช่วยปกปิดเนื้อและลายไม้ เหมาะสำหรับใช้ปกปิดพื้นผิวไม้ที่ไม่สวยงาม ก่อนใช้ทุกครั้งต้องลงสีรองพื้นป้องกันเชื้อราก่อน หากทากับพื้นผิวไม้บริเวณนอกบ้านที่โดนแดดและฝน อายุการใช้งานจะไม่ทนทาน ส่งผลให้ไม้หดตัวจากสภาพอากาศที่เจอ 

สีทาบ้านย้อมไม้

มีลักษณะเป็นฟิล์มสีโปร่งใสเมื่อนำมาทาทับบนพื้นผิวไม้จึงทำให้ยังสามารถมองเห็นลวดลายไม้ได้ มีสีที่ใกล้เคียงกับสีไม้ธรรมชาติ ใช้ทาเพื่อซ่อมแซมและยืดอายุการใช้งานของเนื้อไม้ให้ยาวนานยิ่งขึ้น ทนทานต่อสภาพอากาศ เหมาะกับการทาภายนอกเพราะสีย้อมไม้มีความยืดหยุ่น สามารถแทรกซึมลงในเนื้อไม้ได้ดีกว่าสีทาไม้ จึงไม่มีปัญหาเรื่องฟิล์มสีเสียหายเมื่อไม้มีการยืดหรือหดตัวจากสภาพอากาศที่เผชิญ

นี่คือประเภทของสีทาบ้านหลัก ๆ ที่ควรรู้ไว้ เพื่อจะได้ไม่เจอกับปัญหาผนังสีหลุดล่อนหรือซีดจางไว เพราะการเลือกสีทาบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้บ้านมีความสวยงามน่าอยู่ไปนาน ๆ หากต้องการสร้างบ้านและข้อมูลเพิ่มเติม “ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เลือกบริการ ควบคุมงานก่อสร้าง เชียงใหม่ ที่ปัญญาฤทธิ์โฮม ดีอย่างไร ?
20 มิ.ย. 2565

เลือกบริการ ควบคุมงานก่อสร้าง เชียงใหม่ ที่ปัญญาฤทธิ์โฮม ดีอย่างไร ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านหรู งบประมาณไม่บานปลาย ทำได้จริงหรือ ?
25 ต.ค. 2565

สร้างบ้านหรู งบประมาณไม่บานปลาย ทำได้จริงหรือ ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
ตรวจรับบ้านก่อนโอน ป้องกันงบประมาณบานปลาย ได้จริงหรือ ?
26 พ.ค. 2565

ตรวจรับบ้านก่อนโอน ป้องกันงบประมาณบานปลาย ได้จริงหรือ ?

รอบรู้เรื่องบ้าน